Đồng phục học sinh trên thế giới - phần 1

Đồng phục học sinh đóng một vai trò quan trọng trong giáo dục vì nó không những thể hiện sự nghiêm túc trong học tập mà còn thể hiện sự bình đẳng và đồng điệu của các em học sinh với nhau. Mỗi quốc gia, mỗi dân tộc đều có bản sắc văn hóa khác nhau chính vì vậy đồng phục học sinh của mỗi quốc gia đều không giống nhau và nó thể hiện nét đặc trưng riêng của mỗi nước. 

Cùng dạo một vòng Trái đất và ngắm nhìn những bộ đồng phục "cực chất" của học sinh các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam của chúng ta nhé!


1. NHẬT BẢN

Đồng phục Nhật Bản được đưa vào sử dụng vào cuối thế kỉ 19, ngày nay tại quốc gia này đồng phục hầu như phổ biến trong hệ thống giáo dục công lập, tư thục, và cả một số trường đại học nữ sinh. Đồng phục nam sinh Nhật Bản mang phong cách quân sự với bộ vest màu tím than kết hợp với caravat. Trong khi đó trang phục nữ sinh thiết kế theo phong cách thủy thủ với áo trắng bẻ cổ thủy thủ có thắt nơ kết hợp với tay áo phồng cùng váy xếp li. 

Ngoài ra một số trường cũng chọn cho mình trang phục bảnh bao với mũ nồi và bộ đồng phục màu xám cách điệu, sang trọng.


2. HÀN QUỐC

Ở Hàn Quốc, ở cấp bậc tiểu học không yêu cầu đồng phục (trừ một số trường tư), nhưng từ cấp trung học cơ sở đồng phục là bắt buộc với mỗi học sinh. Đồng phục của học sinh Hàn Quốc là sự kết hợp giữa văn hóa phương Đông và phương Tây vừa đẹp mắt, vừa phong cách và hợp thời trang với áo vest cách điệu, quần tây kết hợp với caravat ở nam; áo vest, chân váy và nơ ở nữ. Màu vải được mỗi trường lựa chọn riêng chứ không có màu sắc cố định.


3. THÁI LAN

Đồng phục là bắt buộc với học sinh và cả sinh viên đại học ở Thái Lan. Trang phục của học sinh Thái Lan chú trọng phng cách nhẹ nhàng, thoải mái, các nam sinh trông lịch lãm với chiếc áo sơ mi trắng và caravat đen cùng quần âu, trong khi các bạn nữ sinh lại cực kì quyến rũ với áo trắng ôm sát người kết hợp váy xanh tím than hoặc đen. 


4. VIỆT NAM

Ngày nay, với sự du nhập văn hóa từ bên ngoài, nhiều trường học trên cả nước đã có những bộ đồng phục cho riêng mình với áo sơ mi quần âu xanh hoặc xanh đen cho nam và quần hoặc váy cho nữ, thế nhưng áo dài trắng vẫn được xem là đồng phục truyền thống góp phần tôn lên vẻ đẹp thướt tha, yêu kiều của nữ sinh Việt Nam.


5. MALAYSIA

Tại Malaysia, mặc đồng phục là yêu cầu bắt buộc đối với các trường công lập, đồng phục của học sinh quốc gia này có chút hơi hướng kín đáo, cẩn trọng. Các học sinh mặc chiếc áo trắng ở trên và quần hay váy xanh da trời ở dưới, các bạn cũng phải đi tất trắng và giày trắng kèm với đồng phục. Đặc biệt nếu bạn nào theo Hồi giáo sẽ mặc bộ trang phục truyền thống baju kurung và đeo thêm khăn trùm đầu trắng. 


6. INDONESIA

Ở Indonesia, đồng phục đi học là bắt buộc với mọi học sinh. Học sinh tiểu học mặc áo sơ mi trắng ngắn tay, nam sinh mặc quần sóc đỏ vả nữ sinh mặc chân váy dài đến dưới đầu gối. Ở cấp trung học cơ sở, đồng phục gồm 2 màu màu trắng với áo sơ mi ngắn tay của cả hai giới và màu xanh hải quân với quần nam và váy dài cho nữ. Học sinh trung học phổ thông được phân biệt với các em cấp dưới bằng màu quần/váy màu xanh đen.


7. PHILIPPINES

Các trường công lập và tư thục Philippines đều yêu cầu học sinh mặc đồng phục và có một số ngày cụ thể học sinh có thể mặc thường phục. Đồng phục học sinh tiểu học thường có màu trắng, xanh lá đậm và nâu nhạt. Học sinh trung học phổ thông có đồng phục đa dạng màu hơn.


8. BẮC TRIỀU TIÊN

Đồng phục học sinh là bắt buộc ở Triều Tiên: nữ sinh mặc váy, nam sinh mặc áo mơ mình và quần. Điều đặc biệt nhất là chiếc khăn quàng đỏ được dùng là biểu tượng cho sự ủng hộ đối với chính Đảng Bắc Triều Tiên.


9. TRUNG QUỐC

Học sinh Trung Quốc có vài bộ đồng phục khác nhau để thay đổi và chủ yếu là theo thời gian, ví dụ: đồng phục ngày lễ và ngày bình thường, đồng phục cho mùa đông và mùa hè. Đồng phục hàng ngày dành cho cả học sinh nam và nữ đều giống nhau và nó không khác mấy so với một bộ đồ thể thao.


10. SRI LANKA

Ở Sri Lanka, học sinh phải mặc đồng phục màu trắng. Nữ sinh mặc váy liền, phần cổ và tay có thể khác nhau, nam sinh mặc sơ mi trắng và quần short màu xanh. Trong những dịp đặc biệt, nam sinh sẽ mặc quần màu trắng.

(Còn tiếp)

Nhóm tư vấn - Đồng phục 247
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục
 
z