Các loại in áo thun phổ biến trên Thế giới và Việt Nam

Trong tủ quần áo của bạn chắc chắn có vài chiếc áo thun phải không? 

Bạn hãy để ý kỹ một chút phần hình in trên những chiếc áo thun của bạn nhé! Và bạn sẽ nhận ra, cũng là áo thun in hình, nhưng hình in trên áo thun này bị bong tróc mà hình in trên áo thun kia thì vẫn nguyên vẹn, mặc dù cách bạn giặt và bảo quản chúng như nhau. Vậy thì tại sao?

Bài viết dưới đây sẽ giải thích cho bạn hiểu hơn về in áo thun và các công nghệ in áo thun phổ biến trên thế giới và tại Việt Nam nhé!

# 1. IN DTG (Direct to Garment) = IN KỸ THUẬT SỐ

Loại in áo thun đầu tiên phải kể đến đó là in DTG (Direct to Garment) hay còn gọi là in phun trực tiếp, in phun kỹ thuật số. Và chất liệu để in DTG phải là chất liệu cotton 100%.

In DTG ra đời năm 1996 tại Mỹ và nó đã tạo ra cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp in ấn. Bởi in DTG đã khắc phục được sự giới hạn về in đa sắc của phương pháp in truyền thống về màu sắc và có thể dễ dàng đáp ứng in số lượng nhỏ.

Ưu điểm nổi trội của in DTG là:

- Không giới hạn màu sắc trên vải cotton 100%, có thể in bất kỳ dạng file ảnh hoặc file vector. File có độ phân giải càng cao, thì hình in càng sắc nét.

- In được các vùng màu khó như hiệu ứng khói, lửa, mờ, màu chuyển màu đậm - nhạt,...

- Bề mặt in nhẵn mịn, thoáng khí, luôn thoải mái khi mặc.

Hạn chế của in DTG là:

- Chỉ in được khổ nhất định (35x40cm hoặc 40x45cm)

- Màu in phụ thuộc vào tính năng đọc màu và pha màu của máy

- In số lượng 1 áo hay 1000+ áo thì chi phí in bình quân 1 áo cũng như nhau và giá thành khá cao

- In áo màu tối sẽ có chi phí cao hơn in áo màu trắng rất nhiều vì tốn mực in màu trắng lót bên dưới hình cần in.

Độ bền của in DTG: In DTG có độ bền khá cao. Do mực in phun thấm vào từng sớ vải, thế nên khi kéo căng áo, hình in cũng sẽ bị kéo căng theo từng xớ vải, nhưng khi buông ra thì xớ vải đàn hồi trở lại hình dạng ban đầu thì các chi tiết in cũng đàn hồi nguyên vẹn trở lại.

Tại Việt Nam: Cho tới thời điểm hiện tại, in DTG vẫn là một công nghệ ít được sử dụng trong các sản phẩm thương mại đại trà bởi chi phí tạo ra thành phẩm khá cao, do máy móc và vật tư mực in rất cao. Tại Việt Nam, mỗi hình in có chi phí trung bình khoảng 200.000đ - 300.000đ chưa kể đến phôi áo. Thế nên, in DTG phù hợp cho dòng sản phẩm cao cấp, độc nhấtcó thể lên đến 10$ nếu hình to, vượt trội hẳn so với các sản phẩm truyền thống.

Chỉ có in kỹ thuật số mới in được hình phức tạp trên áo màu đen


# 2. IN LƯỚI (Screen Printing) = IN LỤA

In lưới (hay còn gọi là in lụa; Screen Printing) là kỹ thuật in truyền thống lâu đời và phổ biến nhất hiện nay trên Thế giới và Việt Nam. In lưới phù hợp với sản phẩm đại trà bởi tốc độ in hàng loạt rất nhanh. Mực sử dụng là dạng mực cao su, hoặc mực nước (chỉ dành cho áo trắng). Các hình in bị hạn chế màu đơn sắc, quy trình chuẩn bị in khá mất thời gian, gồm các bước như xuất phim; chụp bản, canh tắc-kê,...

Với phương pháp in lưới thì mỗi màu in cần xuất 1 film in riêng, chụp bản và làm 1 lưới in riêng. Và cùng một màu đỏ nhưng có kích thước khác nhau thì cũng cần xuất phim và làm lưới riêng biệt.

Ưu điểm của In lưới là in số lượng lớn rất nhanh và in trên được tất cả các loại vải. Số lượng in càng nhiều giá thành càng rẻ vì chủ yếu chi phí nằm ở công đoạn chuẩn bị ban đầu.

Độ bền của In lưới tùy thuộc  vào loại mực sử dụng cũng như tay nghề thợ cùng các công đoạn xử lý nhiệt.

Hạn chế của In lưới

- Chủ yếu là hình in đơn sắc. Nếu in nhiều màu, sử dụng cách in TRAM, tức là chồng các màu lên nhau để tạo nên màu đậm nhạt khác nhau, nhưng chỉ đạt được 70% - 80% hình ảnh chuyển sắc gốc.

- Vùng in càng to thì càng nóng vì mực in bít kín các lỗ vải thoát khí.

- Màu in phụ thuộc vào sự nhận diện màu và tay nghề pha màu của thợ in

In lụa mang đến màu sắc thực, phù hợp hình in đơn sắc


#3. IN CHUYỂN NHIỆT (Sublimation Printing)

In chuyển nhiệt là một trong những kỹ thuật trên vải dệt từ sợi polyester và có màu nhạt. Vải có tỉ lệ Polyester càng cao thì in chuyễn nhiệt càng đẹp. Vải có sợi cotton sẽ không hấp thụ được mực in chuyển nhiệt. Do đó, áo in chuyển nhiệt đa phần là áo màu trắng may từ vải polyester. 

Nguyên lý in chuyển nhiệt là dùng mực chuyển nhiệt để in hình cần in lên giấy chuyển nhiệt. Sau đó sử dụng máy ép nhiệt để chuyển hình in từ giấy chuyển nhiệt sang áo. Với máy ép nhiệt độ cao, sợi vải sẽ hấp thu mực. Và hình in này sẽ bền màu vĩnh viễn!

Ưu điểm của in chuyển nhiệt:

- Có thể in bất kỳ hình ảnh nào (miễn là file ảnh hoặc file vector).

- Đáp ứng mọi số lượng, mọi kích thước in. Có thể in tràn nguyên áo hoặc in tràn cả cây vải. Đây cũng chính là phương thức in họa tiết hoa văn lên áo dài trắng.

- In được nhiều màu sắc lên vải trắng.

- Gía thành rẻ và màu in thì bền vĩnh viễn

Hạn chế của in chuyển nhiệt:

- Chỉ in hình có màu đậm lên áo có màu nhạt hoặc áo màu trắng

- Muốn in trên áo màu thì sử dụng trong in áo 3D hoặc in tràn thân áo, và khi in tràn thân áo thì giá thành sản phẩm lại cao. Muốn biết áo có in chuyển nhiệt toàn thân hay chỉ in trên vải màu thì chỉ cần lật mặt trái của vải để kiểm tra. In áo chuyển nhiệt toàn thân thì mặt trái vải là màu trắng, vì in chuyển nhiệt chỉ in màu lên 1 mặt vải, mặt vải còn lại vẫn là màu vải gốc.

Tại Việt Nam: có thể thấy áo in chuyển nhiệt trong áo thể thao hoặc áo gia đình, áo nhóm bán trên mạng. 

In chuyển nhiệt đa màu sắc trên áo trắng 


#4. IN ĐỀ-CAN (DECAL VINYL) 

In decal lên áo thun là sử dụng máy cắt để cắt decal thành hình hoặc chữ theo yêu cầu. Sau đó, dùng máy ép nhiệt độ cao để ép dính đề can lên áo. Decal cũng có đa dạng các loại để đáp ứng yêu cầu của khách hàng như decal màu đơn sắc, đề can trắng in màu, đề-can phản quang, đề-can dạ quang,....

Ưu điểm của in áo thun bằng decal:

- In được hình ảnh đa sắc

- Dễ dàng đặt in decal ở bất kỳ vị trí nào trên áo và tất cả các loại vải

- Có nhiều loại decal để lựa chọn decal phản quang, dạ quang,... lấp lánh và bắt mắt.

- Đáp ứng mọi số lượng với tốc độ khá nhanh

Hạn chế của in áo thun bằng decal:

- Hình in lớn có thể bị xước nếu ma sát, mài vào phần hình và bong tróc

- Bít các lỗ thoáng trên vải nên gây nóng bức nếu hình in khổ lớn (xác định ngồi điều hòa).

- Khó cắt và dễ in hỏng những hình dạng cho chữ nhỏ li ti (kinh nghiệm từ tôi - một thằng bóc hỏng kha khá rồi).

- Gía thành cao đối với hình in lớn

- In màu trên decal trắng thì màu bị xỉn, không tươi sáng.

- Decal sẽ bị nhăn khi đặt bàn ủi trực tiếp lên hình in decal

- Đối với hình in đa sắc, có các chi tiết rìa ngoài nhỏ, cong thì hình in decal sẽ có khung viền, không thể cắt sát hình in.

Quyển sách được in bằng phương pháp in decal

---

Mỗi phương pháp in áo thun kể trên có ưu điểm và hạn chế riêng, tùy theo hình in cũng như chất liệu vải mà các nhà sản xuất in áo thun sẽ lựa chọn phương pháp in phù hợp nhất để có giá phù hợp nhất với khách hàng.

Tại đồng phục 247, chúng tôi có nhiều phương pháp in áo thun , bao gồm cả 4 PHƯƠNG PHÁP IN ÁO THUN kể trên. Qúy khách chỉ cần cho chúng tôi mẫu cần in trên áo thun, chúng tôi sẽ tư vấn cho Qúy khách phương pháp in phù hợp với chất vải, phù hợp với ngân sách của Qúy khách. Vui lòng liên hệ với chúng tôi, đồng phục 247, theo số 0906 775 993 hoặc sales@dongphuc247.vn

Nhóm tư vấn - Đồng Phục 247
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục
 
z