Khám phá kỹ thuật in lụa trên áo thun

In lụa là một trong những phương pháp được sử dụng tương đối nhiều trong ngành may mặc hiện nay, đặc biệt là in lụa trên áo thun. Để giúp Qúy khách có một cái nhìn tổng quan nhất về in lụa trên áo thun đồng phục, mời Qúy khách tham khảo bài viết dưới đây của đồng phục 247.

Áo thun đồng phục in lụa

Áo thun đồng phục in lụa

#1. In lụa là gì?

In lụa là kĩ thuật in ấn ra đời khá lâu đời và được các nước châu Âu sử dụng từ những năm 1925.

In lụa trên áo thun được thực hiện dựa trên nguyên lí mực in thấm qua lưới để tạo nên hình ảnh trên bề mặt vải. Do đó, kĩ thuật in này còn có tên gọi khác là in lưới.

Ngày nay, ngoài phương pháp in lụa thủ công, người ta đã sử dụng đến máy in lụa áo thun để đem đến năng suất và hiệu quả cao hơn.  

Về cơ bản, in lụa lên áo thun được đánh giá là khá đơn giản. Tuy nhiên, dù sử dụng biện pháp thủ công hay máy khi in thì đều đòi hỏi người thợ phải thật tỉ mỉ, khéo léo, bàn in phẳng, có độ đàn hồi tốt để khuôn in có thể tiếp xúc đều với bề mặt vật liệu cần in.

 

#2. Mực in lụa áo thun phổ biến hiện nay

In lụa trên áo thun sử dụng mực in thông qua khuôn in để tạo thành hình in lên trên áo. 

Mực in lụa lên áo thun cũng rất đa dạng tùy theo đặc tính của chất liệu vải. Thông thường, về cơ bản, in lụa sử dụng chủ yếu các loại mực gốc dầu, mực nước, plastisol,.. Đây là các loại mực có thể in tốt trên các loại vải thun khác nhau như cotton, poly, vải kaki, vải jean,…


#3. Quy trình in lụa áo thun

Kĩ thuật in lụa trên áo thun được diễn ra với một quy trình cơ bản như sau:

Bước 1: Xuất phim

Mỗi màu in với kích thước khác nhau sẽ được xuất một phim in khác nhau.

Ví dụ: 

Logo của dongphuc247 ở trên có 3 màu, gồm: xanh lá + cam + đen.

- Nếu logo đặt ngực áo và tay áo đều có kích thước như nhau, thì sẽ chỉ cần xuất 3 phim

- Nhưng nếu logo ngực áo và logo để ở tay áo có kích thước khác nhau, thì sẽ xuất 6 phim

Bước 2: Chuẩn bị dụng cụ, nguyên liệu trước khi in

Tiến hành chuẩn bị khung và pha keo.

Khung in có thể được làm bằng gỗ hoặc hợp kim nhôm có nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau. Trước khi đổ mực in lên khuôn, khuôn cần phải được vệ sinh sạch sẽ và phơi khô.

Bước 3: Chụp bản mẫu

Phim sau khi được xuất, sẽ được tiến hành chụp bản với những kỹ thuật chuyên biệt.

Bước 4: Pha mực

Tùy vào vật liệu in mà sử dụng loại mực thích hợp. Như đã nói phần đầu bài viết, mực in lụa sử dụng mực hệ dầu, hệ nước, plastisol,…

Bước 5: In thử và canh tay kê

Vải in thử được trải phẳng ra bàn in 

Vải màu trắng, sáng thì không cần in lớp chống nhiễm

Vải màu tối thì cần thực hiện in một lớp chống nhiễm. Lớp chống nhiễm này cũng được thực hiện với các thao tác tương tự như trên (từ xuất phim đến chụp bản)

Sau đó, thợ in sẽ đổ mực có màu cần in lên khung lưới in đã có chụp bản, rồi dùng miếng gạt để gạt cho mực thấm hết vải qua khuôn in để tạo. Sau đó dùng máy sấy để sấy khô mực vừa in.

1 màu in sẽ được in 2-3 lần để đảm bảo sự mịn, mượt của mực in. Hình in càng nhiều chi tiết, nhiều màu và in trên vải tối màu thì thời gian in càng lâu. 

Bước 6: In hàng loạt

Sau khi thấy mẫu in thử đạt được chất lượng thì tiến hành in hàng loạt với số lượng lớn. Công đoạn in thử rất quan trọng vì nó sẽ giúp phát hiện những lỗi sai cần phải khắc phục trước khi in hàng loạt. 

1 màu in sẽ được in 2-3 lần để đảm bảo sự mịn, mượt của mực in. Giữa các lần kéo mực, đều có sấy khô. Do đó, hình in càng nhiều chi tiết, nhiều màu và in trên vải tối màu thì thời gian in càng lâu. 

Bước 7: Vệ sinh khung 

Sau khi quá trình in hoàn tất, người thợ sẽ gỡ phim ra và đem khung đi rửa sạch và phơi khô.

Áo thun đồng phục in lụa

# Ưu - nhược nhược điểm của in lụa áo thun

*** ƯU ĐIỂM CỦA IN LỤA

- In được nhiều trên các chất liệu khác nhau.

- Màu in không bị lệch theo màu áo.

- Không giới hạn số lượng in.

- Chi phí in số lượng lớn hợp lý hơn so với các kĩ thuật in khác.

*** HẠN CHẾ: Là một kĩ thuật in phổ biến và lâu đời, với nhiều ưu điểm nhưng in lụa trên áo thun vẫn tồn tại những nhược điểm như sau:

- Chất lượng hình in phụ thuộc vào tay nghề của thợ in

- Độ bền hình in phụ thuộc vào chất lượng mực in

- Chỉ in được hình đơn sắc

Tại đồng phục 247, chúng tôi có nhiều phương pháp in áo thun , bao gồm cả IN LƯỚI. Qúy khách chỉ cần cho chúng tôi mẫu cần in trên áo thun, chúng tôi sẽ tư vấn cho Qúy khách phương pháp in phù hợp với chất vải, phù hợp với ngân sách của Qúy khách. Vui lòng liên hệ với chúng tôi, đồng phục 247, theo số 0906 775 993 hoặc sales@dongphuc247.vn

Nhóm tư vấn - Đồng Phục 247
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục
 
z