10 điều thú vị về lịch sử chiếc ÁO THUN T-SHIRT

10 ĐIỀU HÀI HƯỚC VỀ LỊCH SỬ CHIẾC ÁO T-SHIRT

 

Áo thun (T-shirt) bắt nguồn từ Mỹ. Nó có từ thời… không ai biết. Mục đích ban đầu của nó là giữ ấm cho cơ thể người mặc. Đến thế kỷ 20, vai trò của áo thun thay đổi. Nó trở thành chiếc áo lót để ngăn cách da người với những trang phục đắt tiền mặc ngoài. Vì thế, thời gian đó, áo thun luôn bị coi là thứ trang-phục-không-cho-ai-xem trừ “người ấy”.

Nhưng với sự phát triển của ngành công nghiệp thời trang, áo thun T-Shirt ngày này trở thành 1 "item" thời trang mà không ai không có. Và chắc chắn trong tủ quần áo của bạn, cũng có ít nhất năm bảy chiếc áo thun T-shirt với nhiều màu sắc khác nhau. Nhưng liệu bạn có biết về những lịch sử thú vị của những chiếc áo thun T-Shirt?!

Dưới đây, chúng ta cùng tìm hiểu về 10 điều thú vị về lịch sử của những chiếc áo thun T-Shirt nhé!

1. Áo thun hầu như không thay đổi kiểu dáng nhiều so với khi ra đời: Áo rộng thùng thình. Thân dưới hình chữ nhật. Hai tay căng ra tạo thành hình chữ T nên gọi là T-shirt.

Hồ Ngọc Hà trong chiếc áo T-shirt in thương hiệu của Gucci mùa xuân hè 2017

2. Cuối thế kỷ 19 là thời kỳ nở rộ những chiếc T-shirt may bằng len và người ta mặc áo thun để chống cảm cúm và giúp da thở!

Sau đó, ngành bông vải của nước Mỹ phát triển, nên giờ đây, chúng ta được mặc áo thun T-shirt bằng sợi cotton. Cotton mềm, mịn và thoải mái hơn len nhiều.

3. Trong lịch sử chiếc áo T-shirt, đa số áo có tay ngắn, riêng có một loại áo thun không tay: áo tank-top. Bởi, năm 1920, người ta mặc loại áo này đi bơi. Hồ bơi hồi đó không gọi là swimming pool mà gọi là swimming tank (bể bơi). Thế là chiếc áo có tên là tank top – áo bể.

4. Giữa những năm 1990, giới trẻ Mỹ gọi chiếc áo tank top là “hành hung vợ”

Tất cả chỉ vì show truyền hình Cops của Mỹ. Show này có những tập chiếu cảnh sát bắt những người đàn ông hành hung vợ.  Khi cảnh sát xông vào nhà, thì đa số các gã hành hung vợ đang ngồi trên sô-pha và súc miệng bằng bia. Bụng thì bự. Áo thun trắng không tay bó sát người khoe ngấn mỡ. Sốt cà chua dính tèm lem trên áo. Do đó, người ta miêu tả những kẻ hành hung vợ mặc chiếc áo “hành hung vợ”!

5. Áo thun T-shirt thoạt tiên dành cho đàn ông. Cụ thể, năm 1913, áo thun trắng là trang phục lót bắt buộc của lính hải quân Mỹ. Năm 1943, quân đội Mỹ đổi màu trắng sang màu khaki để tăng tác dụng nguỵ trang cho người lính trong chiến tranh.

6. Áo thun T-shirt suýt nữa bị điện ảnh tiêu diệt

Ngành may mặc áo thun mau chóng phát triển thành ngành công nghiệp khổng lồ ở Mỹ. Thế mà ngành này suýt nữa bị diệt dưới tay diễn viên điện ảnh Clark Gable, biểu tượng của vẻ đẹp nam tính. Năm 1934, chàng đóng một cảnh nóng trong phim It Happened One Night. Lột chiếc áo sơ-mi trước khi lên giường, dưới đó không có chiếc áo T-shirt mà chỉ có sáu múi rắn chắc. Cánh đàn ông Mỹ đua nhau bắt chước Clark Gable, không mặc áo thun dưới áo sơ mi. Và hàng loạt chiếc áo thun bị vứt vào thùng rác.

Clark Gable không mặc áo lót dưới áo sơ mi nên chút nữa thì giết chết chiếc áo T-shirt

7. Chiến thắng của Mỹ trong Chiến tranh Thế giới thứ 2 đã cứu chiếc áo thun T-shirt

Lính Mỹ mặc áo thun ra chiến trận. Sau đó, họ chiến thắng trở về trong chiếc áo thun T-shirt. Thế là chiếc áo thun lại trở thành biểu tượng vẻ đẹp nam tính.

8. Áo thun T-shirt trắng và quần jeans gắn liền với giới lao động chân tay, tự do, phóng khoáng

Giới trẻ nổi loạn những năm 1950 không muốn hình ảnh mình gắn liền với giới văn phòng (white-collar).  Họ mặc quần jeans với áo thun trắng để tỏ thái độ đứng về phía người lính và người lao động. Họ thường cuốn ống tay áo lên, dắt vào đó điếu thuốc lá.

9. Chiếc áo thun có in câu khẩu hiện đầu tiên xuất hiện năm 1948, đó là câu “Dew It With Dewey”.

Người ủng hộ Thomas Dewey, ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng Hoà, đã mang áo này để ủng hộ ông trong cuộc đua tranh cử tổng thống. Thế nhưng, ông không đắc cử mà tổng thống Truman của Đảng Dân chủ thắng! Tuy nhiên, câu khẩu hiệu “Dew It With Dewey” trên áo thun là chiến thắng vì được nhớ mãi. Và sau đó, trào lưu mặc áo thun T-shirt có in chữ để thể hiện triết lý hay tình cảm phổ biến hơn từ những năm 1960.

Chiếc áo thun T-shirt in câu I Love NY (Tôi Yêu New York) do Milton Glaser thiết kế năm 1976 được hưởng ứng nhiệt liệt.

10. Áo thun T-shirt trở thành món đồ không thể thiếu trong tủ quần áo

Vốn dành cho đàn ông, áo thun T-shirt ngày nay mang tính unisex (phi giới tính) và là biểu tượng cho trào lưu giải phóng phụ nữ. Áo thun T-Shirt phù hợp cho cả nam và nữ mặc.

Áo thun T-shirt trắng biểu tượng cho sự gợi cảm giới tính.

Hannah Davis sexy trong chiếc áo T-shirt trắng với quần short denim trên tạp chí GQ năm 2014 làm giới mê thời trang phát cuồng

Hình ảnh trên áo thun T-shirt thể hiện quan điểm chính trị, thông điệp, sở thích,...

Và người ta ít khi mua T-shirt trong các cửa hàng thời trang cao cấp.

Người ta mỗi khi đi du lịch, bạn thường mang về một chiếc T-shirt làm kỷ niệm

Áo thun còn là đồng phục của tổ chức, doanh nghiệp


Áo thun còn dùng để làm đồng phục doanh nghiệp bên cạnh đồng phục sơ mi. Qúy khách có nhu cầu đặt may đồng phục nói chung, đồng phục áo thun nói riêng, vui lòng liên hệ Đồng Phục 247 theo số 0906 775 993 hoặc sales@dongphuc247.vn để chúng tôi tư vấn mẫu mã, chất liệu vải cho Qúy khách.

Nhóm tư vấn - Đồng phục 247
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục
 
z