VẢI COTTON có phải là chất liệu "thần thánh" trong ngành thời trang?

VẢI COTTON 100% có phải là chất liệu thần thánh? 

Trong ngành may, ngành thời trang hay trong ngành dệt sợi, ai cũng nói về vải cotton 100% nhưng thực sự không phải ai cũng hiểu hết về tính chất của loại vải này. Với bài viết dưới đây, đồng phục 247 sẽ chia sẻ với Qúy khách một vài thông tin khái quát về khái niệm chất vải cotton 100% mà chúng ta hay gặp nhé!

[Vải cotton 100% liệu có phải là loại vải tuyệt nhất?!]

Hiện nay trên thị trường vải nói chung hay vải thun, vải kaki, vải kate, vải jeans hay bất kỳ loại vải nào nói riêng thì đa phần được dệt từ những sợi cotton pha trộn với sợi tổng hợp với các tỉ lệ khác nhau, để ra các mặt vải khác nhau, và có tên gọi khác nhau.

Trong đó,

SỢI COTTON thì hiểu theo nghĩa nôm na là những sợi vải được dệt từ bông của cây bông (sợi có nguồn gốc tự nhiên).

SỢI TỔNG HỢP là những sợi vải nhân tạo, có thể là sợi nylong, sợi PE, sợi poly, sợi spandex co giãn,......

Vậy,

- VẢI COTTON hay COTTON 100% là loại vải mà thành phần sợi bông chiếm tỉ trọng gần như tuyệt đối (95% hay 98% cotton, pha thêm 5% hay 2% sợi co giãn, hay sợi nổi, hay sợi gân,…..)

- VẢI 65/35 là vải có 65% cotton + 35% sợi tổng hợp

- VẢI 35/65 là vải có 35% cotton + 65% sợi tổng hợp

- VẢI PE là loại vải 100% là sợi tổng hợp

Nguyên tắc này cũng được áp dụng trong tỉ lệ vải thun, vải kaki, vải kate, vải jeans hay bất kỳ loại vải nào.

[Những cánh đồng bông ngày càng thu hẹp diện tích, vậy vải có chứa 100% cotton chắc chắn giá thành sẽ không rẻ]

Ở các hãng thời trang lớn, để tạo ra chất liệu khác biệt cho sản phẩm, người ta có thể dệt vải với các định lượng vải riêng như 60-40 hoặc 50-50 hoặc 20-80 cotton. Hoặc nghiên cứu ra các loại sợi khác có tính chất thay thế như sợi tre, sợi gỗ sồi,...

=> Vậy loại vải nào tốt nhất? Loại vải nào đẹp nhất.

Sẽ không có câu trả lời chính xác cho câu hỏi này, bởi mỗi cá nhân có một quan điểm khác nhau về chất lượng, về tính thẩm mỹ và mục đích sử dụng khác nhau. Vải tốt nhất, vải đẹp nhất là vải vừa mắt người mặc và làm cho người mặc trở nên đẹp hơn, sang hơn!

Tuy nhiên, trong khuôn khổ bài viết này, chúng ta vẫn tham khảo tính chất của từng loại vải nói trên nhé!

- SỢI COTTON 100%: MÁT, NHẸ, THẤM HÚT MỒ HÔI TỐT vì vải có thành phần tự nhiên 100% là bông. GIÁ THÀNH RẤT CAO, nhưng vẫn dễ bị XÙ LÔNG, NHÃO, XƠ và dễ bị MÀI MÒN cũng bởi vì tính chất 100% tự nhiên, sợi bông. Với các hãng thời trang lớn, họ có riêng đội ngũ nghiên cứu cách xử lí vải để hạn chế các khuyết điểm này của sợi cotton mà không thay đổi nhiều tỉ lệ % cotton trong vải.

Hiện nay, diện tích trồng bông ngày càng co hẹp lại, chi phí nhân công để trồng, thu hoạch, sơ chế, xe sợi bông ngày càng đắt đỏ. Do đó, giá thành sợi bông ngày càng trở nên rất đắt, sản phẩm may mặc 100% cotton không còn phù hợp với khả năng chi tiêu của đại bộ phận người dân có thu nhập trung bình và thấp. Chính vì lý do đó, mà người ta đã nghiên cứu và cho ra đời loại sợi tổng hợp để pha với sợi cotton tự nhiên, nhằm khác phục các hạn chế của sợi cotton tự nhiên, cũng như nhằm hạ giá thành sản phẩm quần áo.

- SỢI TỔNG HỢP có tính chất chung là DAI, BÓNG, MỊN nhưng KHÔNG THẤM HÚT MỒ HÔI.

Do đó, người ta đã kết hợp hài hòa giữa SỢI COTTONSỢI TỔNG HỢP để cho ra đời chất liệu vải pha "thần thánh". Loại vải pha này vừa đẹp, vừa bóng, vừa mịn,vừa đứng form áo, quần mà vẫn thấm hút mồ hôi được với giá thành hợp lý. Trong đó, LOẠI VẢI COTTON 65/35 là sự lựa chọn hợp lý để đặt áo thun đồng phục.

Kết luận: Vải cotton 100% có tính ưu việt vì có nguồn gốc tự nhiên, nhưng vẫn có những hạn chế nhất định như đã phân tích ở trên. Với ÁO THUN ĐỒNG PHỤC có dự toán ngân sách dưới 150.000đ/áo thì vải có tỉ lệ cotton 65/35 là lựa chọn hoàn hảo!

Vui lòng liên hệ với chúng tôi theo số 0906 775 993 để chúng tôi tư vấn thêm về chất liệu vải đồng phục cho Qúy khách!

Nhóm tư vấn - Đồng phục 247
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục
 
z