Tìm hiểu về vải tre

Tre là loài cây đặc biệt. Trừ châu Âu và một số vùng cực, cây tre có thể phát triển hầu như mọi nơi trên trái đất. Theo BBC, khoảng 40 triệu ha đất ở khu vực châu Á được bao phủ bởi tre. Thân tre rỗng, thẳng. Gỗ tre dẻo và bền, độ bền kéo tương tự như thép mỏng. Là một trong những cây trồng tăng trưởng nhanh nhất hành tinh, mỗi ngày, cây tre có thể dài thêm trên 30 cm mà không cần bất kỳ loại phân bón, thuốc trừ sâu nào.
 


# Tính ưu việt của cây tre 

Là loại cây rất đa dụng, ngoài dùng trong xây dựng, làm vũ khí, làm thuốc, làm thức ăn (măng), từ tre còn có thể làm ra vải vóc. Nguồn nguyên liệu tre dồi dào, tiêu thụ ít nước và không yêu cầu chế độ chăm sóc phức tạp nên được ngành công nghiệp dệt may quan tâm.

Trong khi ngành sản xuất vải bông tiêu thụ 25% lượng thuốc trừ sâu của thế giới thì trồng tre không cần đến hóa chất. Tre cần rất ít nước để phát triển, còn bông tiêu tốn 20.000 lít cho 1kg. Không chỉ tạo ra nhiều hơn 35% oxy so với các loại cây khác, cây tre còn hấp thu một lượng lớn CO2 từ bầu khí quyển. Ước tính, 1ha đất trồng tre có thể hấp thu 62 tấn CO2 so với chỉ 15 tấn CO2 của 1ha đất trồng bông. Do đó, cây tre đặc biệt có ý nghĩa với việc giảm hiệu ứng nhà kính.


# Vải tre  

Về chất lượng: vải tre bền, đẹp và thấm hút mồ hôi tốt, kháng khuẩn.

Về độ thẩm mỹ: vải tre bóng, mịn, mượt

So với các nguyên liệu dệt may có nguồn gốc thực vật, vải tre là loại giữ được nhiều nhất những tính năng gốc của cây tự nhiên. Với kết cấu tương tự như lụa, vải tre mềm mại hơn vải bông. Cấu trúc vải xốp, thấm hút tốt hơn vải bông từ 3-4 lần, hơn nữa lại có tính kháng khuẩn tự nhiên, hạn chế sự phát triển của vi khuẩn trên quần áo gây mùi khó chịu. Tính cách nhiệt tốt giúp quần áo vải tre rất thông thoáng, mát mẻ vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông nên còn gọi là vải “dễ thở”. Sự linh hoạt của vải, màu sắc tươi sáng, dễ nhuộm, ít nhăn khiến loại vải này trở thành sự lựa chọn tuyệt vời cho các nhà thiết kế.
 

Thời xưa, mũ chống nắng và giày dệt từ tre dát mỏng rất phổ biến tại vùng nông thôn Trung Quốc, Nhật Bản và nhiều nước châu Á khác. Trong khi đó, thị dân phương Tây lại sử dụng tre làm khung cho váy phồng và áo chẽn. Ngày nay, các hãng thời trang danh tiếng cũng dùng vải tre trong các bộ sưu tập đẹp và sang trọng.

Có thể nói, vải tre đang là một trong những loại vải thời thượng nhất hiện nay và thường được sử dụng cho dòng sản phẩm cao cấp.  


# Quy trình sản xuất vải tre 

Vải tre được làm từ cây tre trưởng thành, ít nhất bốn năm tuổi để có độ cao và độ cứng thích hợp. Sau khi thu hoạch, tre được đưa đến nhà máy. Phần lõi trong thân cây và lá tre là nguyên liệu làm thành vải. Tùy vào cách tạo xơ tre sẽ có vải tre thân thiện với môi trường hoặc không. Có hai cách cơ bản tạo xơ từ tre là: 

- Phương pháp vật lý (quy trình sản xuất xơ tre tự nhiên, thân thiện với môi trường): Thân tre -> Mảnh tre -> Hấp hơi mảnh tre -> Làm dập, phân rã mảnh tre -> Khử keo bằng enzym sinh học -> Chải thô xơ tre -> Xơ tre tự nhiên

Cụ thể: Xơ tre tự nhiên được tạo thành từ thân cây tre sau khi qua một số công đoạn như hấp hơi, làm dập, phân rã mảnh tre, khử keo bằng enzym sinh học để phá vỡ cấu trúc tre thành xơ. Xơ này được chải và xe thành sợi. 

Vải từ xơ tre tự nhiên có vẻ ngoài giống như sợi, vải gai, có tính kháng khuẩn, khử mùi mạnh, thường được dùng để dệt các mặt hàng vải dệt thoi.

Phương pháp vật lý cho sản phẩm vải tre khá bền, không dùng hóa chất nên thân thiện môi trường, nhưng nhược điểm là tốn rất nhiều lao động nên giá thành rất cao.

- Phương pháp hóa học (quy trình sản xuất xơ bột tre): Mảnh tre thô -> Bột tre thô -> Bột tre mịn -> Xơ bột tre.

Cụ thể: Tre được nghiền nhỏ, thủy phân trong dung dịch kiềm natri hydroxyd (NaOH). Hỗn hợp này sau đó được ép, xay và để khô trong 24 giờ, thêm vào carbon disulfide và một số hóa chất để tẩy trắng. Cuối cùng là công đoạn đùn ép tạo thành xơ, sợi thô, xe thành sợi và dệt vải.
 

So với sợi, vải làm từ xơ tre thì sợi/vải làm từ bột tre có kháng khuẩn, khử mùi kém hơn nên thường dùng cho vải dệt kim và có giá thành hợp lý.

Tại đồng phục 247, chúng tôi có vải sợi tre để Qúy khách lựa chọn may đồng phục nhân viên. Vui lòng liên hệ với chúng tôi, đồng phục 247, theo số 0906 775 993 hoặc sales@dongphuc247.vn để được tư vấn loại vải phù hợp.

Nhóm tư vấn - Đồng Phục 247
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục
 
z