Khái quát về loại vải may áo thun polo

Áo thun polo - Sự ra đời, đánh dấu bước tiến vĩ đại của thời trang

Năm 1930, áo thun polo xuất hiện rộng rãi trên đường phố London như một biểu tượng trỗi dậy của giới trẻ. Trước khi áo thun polo ra đời, trang phục của nam và nữ hoàn toàn khác nhau, riêng biệt. Áo thun polo ra đời xóa nhòa khoảng cách trang phục nam - nữ. Với kiểu dáng khác hẳn, áo thun polo ra đời, như một làn gió mới, nó thay đổi toàn bộ văn hóa phân biệt trang phục nam - nữ, nên được cả 2 giới hào hứng đón nhận. Và ngày nay, áo thun polo trở nên quen thuộc, được đón nhận bởi tất cả mọi người trên thế giới với mọi độ tuổi, mọi giới tính, mọi ngành nghề khác nhau.

Áo polo là sự kết hợp hoàn hảo giữa sự thanh lịch của áo sơ mi và nét năng động, trẻ trung của áo thun cổ tròn.

Ngay từ ban đầu, khi mới xuất hiện, áo polo mê hoặc công chúng không chỉ bởi kiểu dáng, mà còn bởi chất liệu vải thun mềm, thoáng và co giãn mang đến sự thoải mái cho người mặc. Ngày nay, chất liệu may áo thun polo vẫn là vải thun. Tuy nhiên, với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, đã có rất nhiều loại vải thun khác nhau để may áo thun polo, mà chúng ta sẽ tìm hiểu khái quát dưới đây.

Vải thun - chất liệu hoàn hảo để may áo thun polo

Như tên gọi, áo polo hay còn gọi là áo thun có cổ được may từ chất liệu vải thun.

Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, ngày nay, chất liệu vải thun may áo thun polo rất đa dạng, phong phú về bề mặt vải cũng như thành phần sợi, từ tự nhiên cho đến nhân tạo hay tổng hợp. Phổ biến nhất có thể kể đến các loại vải thun may áo polo như sau:

1. Vải Pique (Thun cá sấu):

Vải thun Pique là một loại vải dệt kim, có cấu trúc dệt với các mắt lưới vải to, giúp tạo độ thông thoáng cho người mặc. Ngày nay, 80% áo thun polo (áo thun có cổ) được may từ loại thun pique này, bởi loại vải này dày dặn, tương thích với độ dày của cổ áo, do đó khi lên áo sẽ cứng cáp, sang trọng và đẹp mắt.

Những chiếc áo thun polo thuở ban đầu cũng được may từ loại vải này, được phát triển bởi công ty Lacoste. Tại Việt Nam, vải pique được gọi là vải cá sấu, xuất phát từ loại vải thun may áo thun thêu hình con cá sấu quá nổi tiếng của hãng Lacoste, thêm vào đó vải thun pique có các mắt lưới to như da cá sấu, nên được gọi là vải cá sấu.

Vải cá sấu có rất nhiều dòng vải khác nhau, phụ thuộc vào thành phần sợi, độ co giãn, xử lý bề mặt vải sau dệt, trọng lượng vải,....

- Vào thành phần sợi: Vải cá sấu được dệt từ các loại sợi 100% cotton,  hoặc 65% cotton + tổng hợp, 35% cotton + tổng hợp, sợi tổng hợp

- Vải cá sấu được dệt để có các độ co giãn khác nhau: co giãn 4 chiều, co giãn 2 chiều

- Vải cá sấu có các định lượng vải khác nhau như 1kg = 2m, 1kg = 1.8m; 1kg= 1.6m,...

- Vải thun pique được dệt kim theo công nghệ cán ống hoặc căn kim, có xử lý cắt lông của sợi vải,....

- Loại vải Pique có mắt lưới vải thô hơn, to hơn và có trọng lượng vải dày hơn thì sẽ gọi là vải thun cá mập

Như vậy, khi vải có ề mặt vải khác nhau + thành phần vải khác nhau + độ co giãn khác nhau + .... sẽ có loại vải thun pique khác nhau để may áo thun polo.

2. Vải Jersey (Vải mặt trơn):

Vải thun jersey là một loại vải dệt kim, cũng dùng để may áo polo. Đây là loại vải thun có bề mặt mịn, kín và có trọng lượng nhẹ hơn vải Pique. Áo thun polo may từ vải jersey mang đến sự thoải mái cho người mặc vì sự nhẹ, thoáng va co giãn.

Cũng giống như vải thun pique, vải jersey cũng có các loại khác nhau do có thành phần sợi khác nhau như: 100% cotton, 65% cotton, 35% cotton, sợi nhân tạo, hoặc độ co giãn khác nhau như: co giãn 4 chiều, co giãn 2 chiều. 

Vải jersey cũng có loại được xử lý cắt lông, hoặc để nguyên bản. Vải jersey cũng có nhiều định lượng vải dày/mỏng khác nhau phục vụ theo nhu cầu thời trang.

Bề mặt vải khác nhau + thành phần vải khác nhau + độ co giãn khác nhau ta sẽ có loại vải thun jersey khác nhau để may áo thun polo.

---

Trên đây là thông tin tổng quát về các loại vải thun may áo polo, Qúy khách có thể tham khảo thêm thông tin trong bài viết CÁC LOẠI VẢI THUN MAY ÁO ĐỒNG PHỤC hoặc liên hệ với chúng tôi, Đồng Phục 247 để chúng tôi tư vấn cho Qúy khách loại vải phù hợp may áo polo đồng phục. 

Vui lòng liên hệ 0906 775 993 - (028) 66 540 560 hoặc sales@dongphuc247.vn

Nhóm tư vấn - Đồng Phục 247
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục
 
z