Tại sao người giàu có, quyền lực thích mặc màu xanh lam?

 

Xanh lam vốn được coi là màu sắc đại diện cho sự thông thái, tính độc lập cũng như khí chất cao quý và sang trọng. Cũng vì vậy, xanh lam được xem là sắc màu biểu tượng gắn liền với giới thượng lưu và hoàng gia. Tông màu này đã xuất hiện trong từ những bức hoạ thời kì Trung đại đến trang phục đời thường và sự kiện của các gia đình hoàng tộc. Vậy tại sao gam xanh blue lại có sức hút đến vậy?

 

Vì đây là màu sắc biểu tượng của giới quý tộc, hoàng gia

Thuật ngữ "quý tộc màu xanh" có lẽ không xa lạ với nhiều người. Nó dùng để gọi các quý tộc châu Âu cổ đại với làn da trắng nổi bật những đường gân màu xanh dương.

Chân dung gia đình Vua James II

Sau này, vì thuốc nhuộm màu xanh cực kỳ đắt tiền, chỉ có hoàng gia và giới quý tộc mới có thể mặc trang phục có tông màu này. Trong những dịp trọng đại, người quan trọng nhất cũng thường được mặc quần áo xanh. Từ đó, đây trở thành gam màu tượng trưng cho sự cao quý và uy quyền.

Trong thời hiện đại, xanh vẫn là màu được sử dụng phổ biến nhất trong hoàng gia. Vogue từng làm một thống kê với phong cách của Nữ hoàng Anh cho thấy, suit màu xanh chiếm đến 29% lượng quần áo bà mặc trong các chuyến công tác mỗi năm. Tông xanh lam cũng thường được gọi là Royal Blue vì rất được hoàng gia ưa chuộng.

Giới hoàng gia là tín độ của màu xanh lam

Thái tử Charles, Hoàng tử William và Harry cũng ưu tiên suit màu xanh navy hàng đầu khi xuất hiện cùng nhau, thể hiện tính thẩm mỹ thống nhất. Các "Hoàng tử bé" như George, Louis và Công chúa Charlotte được bố mẹ cho diện đồ tông xanh chủ đạo từ bé, tông xuyệt tông từ quần áo đến tất, phụ kiện. Không hiếm hình ảnh cả gia đình cùng xuất hiện với gam màu này.

Gia đình hoàng tử William -Kate thường chọn màu xanh làm màu chủ đạo

Gia đình Hoàng gia Anh là những tín đồ của trang phục tông xanh. Gam màu này chiếm đa số trong tủ đồ của họ, cũng là màu gắn liền với hình ảnh của người hoàng gia ở những dịp trọng đại. Nhưng họ không phải là những người duy nhất thích mặc màu xanh lam. Đây còn là màu sắc yêu thích của nhiều hoàng gia, chức sắc và giới thượng lưu.

Các gia đình hoàng gia ở các quốc gia châu Âu khác cũng có tình yêu sâu sắc với màu xanh. Đức vua và Hoàng hậu Tây Ban Nha gắn liền với trang phục xanh dù là tham dự các dịp trang trọng hay đi nghỉ mát. Các hoàng tử và cặp vợ chồng của xứ Monaco cũng chuộng xanh lam trông vừa sang trọng, vừa thân thiện.

Vì tính thời trang vượt thời gian

Màu xanh tượng trưng cho niềm tin và logic. Khi gặp mặt người dân, các chính trị gia thường sử dụng trang phục xanh tượng trưng cho sự bình tĩnh và lý trí, cho thấy họ là một nhà lãnh đạo quốc gia tự chủ và mạnh mẽ, đáng tin cậy.

Cựu Tổng thống Obama trước đây rất chuộng vest xanh. Có lần, ông mặc bộ suit màu be đến một buổi họp báo và lập tức nhận hàng loạt ý kiến tiêu cực từ giới truyền thông. Họ cho rằng bộ đồ đó trong quá đơn điệu, nhàm chán. Sau đó, Obama thường xuyên xuất hiện với đồ tông xanh hơn, tạo cảm giác trang trọng hơn hẳn.

Putin biết rất rõ cách sử dụng màu sắc. Ví dụ, khi gặp các bộ trưởng, ông thường chọn một bộ đồ màu xanh lam, điều này cho thấy sự sẵn sàng lắng nghe, trao đổi. Các nhà tâm lý học hành vi và màu sắc đã nghiên cứu rằng, màu xanh có thể giúp mọi người nhớ hơn đến lập luận của bạn.

Tổng thống Nga Putin quyền lực nhưng cũng rất thời trang

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron diện trang phục xanh trong đa số các sự kiện, đặc biệt là ở những dịp phát biểu.

Màu xanh còn được ưa chuộng bởi các tỷ phú. Bill Gates luôn mang đến vẻ nghiêm túc, trí tuệ nhờ thích mặc áo len xanh. Jack Ma từng bị chê "cường điệu" khi mặc áo xanh lá cây ngồi ghế đỏ. Chuyển sang áo len màu xanh đậm, ông trở nên trang trọng hơn nhiều.

Áo sơ mi và áo len màu xanh là món đồ phổ biến nhất với nam giới. Kiểu trang phục này vừa đủ nghiêm túc như một ông chủ, lại vừa không tạo vẻ xa cách với nhân viên.

Gia đình tỷ phú Bernard Arnault (giữa): con trai cả Antoine, con gái Delphine, và con trai thứ tư Frederic.

Gia đình Arnault - chủ sở hữu của tập đoàn hàng hiệu xa xỉ lớn nhất thế giới LVMH - thích xuất hiện đồng điệu trong trang phục màu xanh khi tham dự các dịp liên quan đến thời trang bởi đây là gam màu "vượt thời gian", không lỗi mốt và phù hợp mọi lứa tuổi.

Nếu thế giới màu sắc cũng phân chia địa vị như đời thực, thì có lẽ sắc xanh lam sẽ giữ cho riêng mình ngôi vương độc tôn cao quý.

Dù qua hàng chục năm, các màu sắc khác thi nhau lên ngôi và lỗi mốt, chỉ có tông xanh lam vẫn đẹp trường tồn, bền vững. So với màu đen, màu xanh lam cũng rất cổ điển nhưng tạo cảm giác trẻ trung hơn. Không quá phô trương, cũng không bị nhàm chán, buồn tẻ, vừa không kén da, kén tuổi lại dễ dàng mix đồ, màu xanh lam là lựa chọn an toàn cho mọi hoàn cảnh, không dễ gây mắc lỗi thời trang sến sẩm như các gam vàng, đỏ...Màu xanh lam cũng có nhiều tông màu từ pastel đến màu đậm, màu xanh tối phù hợp với thị hiếu và thẩm mỹ của từng người.

Qúy khách có thể tham khảo các mẫu áo thun polo xanh dương tại đây để lựa chọn màu đồng phục đẹp

Theo Sina

Nhóm tư vấn - Đồng Phục 247
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục
 
z